NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT ÔN TẬP NGỮ VĂN 9
Ngày 20 tháng 12 năm 2024, trường THCS Phúc Đồng tổ chức chuyên đề cấp trường hướng dẫn học sinh ôn tập cách làm bài Ngữ văn qua tiết dạy Rèn kĩ năng viết đoạn văn phân tích nhân vật trong một văn bản, tác phẩm truyện. Đến dự chuyên đề có cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngân - phó hiệu trưởng nhà trường cùng với các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Ngữ văn. Sau tiết chuyên đề, giáo viên Ngữ văn trong tổ KHXH đã có buổi sinh hoạt chuyên môn rút kinh nghiệm giờ dạy hiệu quả, ý nghĩa, phù hợp với thực tiễn giảng dạy.
Cô giáo giới thiệu đề minh họa của SGD thành phố Hà Nội
Tiết dạy mở đầu bằng phần khởi động vô cùng thiết thực, kết nối và tạo tâm thế cho học sinh bằng việc cho học sinh xem đề minh họa của sở giáo dục thành phố Hà Nội, yêu cầu HS chỉ ra được dạng đề. Chính việc dẫn dắt một cách tự nhiên này, cô Hà đã cho học sinh nhận thấy vai trò của đoạn văn trong kì thi vào 10 THPT để các con có thái độ nghiêm túc và tích cực khi tham gia tiết học.
Học sinh cùng tìm hiểu bài học qua video
Tiếp đó giáo viên cho cả lớp cùng xem một đoạn video và yêu cầu học sinh tìm hiểu về cách khắc họa nhân vật trên các phương diện để củng cố lại các kiến thức cơ bản. Với cách làm này học sinh rất hào hứng, tích cực và nắm bắt kiến thức một cách chủ đông,hiệu quả.
Trong phần nội dung chính của tiết dạy, cô Hà đã khéo léo thiết kế nhiều hoạt động, đặt ra những câu hỏi gợi mở, kích thích sự tư duy, trao quyền chủ động cho học sinh để các con có thể tiếp thu kiến thức một cách tích cực và hiệu quả nhất. Song song với việc ôn tập lại kiến thức cũ về các phương tiện khắc họa nhân vật, đặc điểm của dạng bài từ đó rút ra cách viết đoạn văn 200 chữ phân tích nhân vật trong một văn bản. Bằng cách mời học sinh lên trình bày, cô Hà đã rất khéo léo hướng dẫn học sinh thực hành về cách tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý và viết đoạn văn về một tác phẩm truyện với ngữ liệu mới mà lần đầu các con được tiếp nhận. Cô giáo đã tập trung xây dựng các bước làm bài, hướng dẫn học sinh thực hành, tự đánh giá, từ đó chữa và sửa lỗi sai trong quá trình làm bài. Thông qua tiết học, học sinh có thể tham gia đánh giá và tự đánh giá bài viết của mình, từ đó rút kinh nghiệm và học hỏi được nhiều cách viết hay, viết tốt từ bạn. Đây là hành trang quý báu giúp các con có kiến thức, kĩ năng tốt, chuẩn bị cho kì thi vào 10.
Trong buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn ngay sau tiết dạy chuyên đề, tập thể giáo viên nhóm Ngữ văn đã có những nhận xét, đóng góp cho bài dạy của cô giáo Nguyễn Thị Hà. Những ý kiến đã chỉ rõ ưu, nhược điểm; phần có thể điều chỉnh để tiết dạy tốt hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ chuyên môn đều thống nhất đây là một tiết dạy thành công, thể hiện được sự tâm huyết, sáng tạo, cẩn thận, ham học hỏi từ phía cô giáo, cũng như đã phát huy được tính tích cực, chủ động, khả năng tự học, của học sinh. Hi vọng, cô giáo Nguyễn Thị Hà sẽ giữ mãi được lòng đam mê, nhiệt huyết với nghề để truyền lửa, tạo động lực và hứng thú học tập cho các thế hệ học trò trong những tiết học Ngữ văn tràn đầy nhiệt huyết, thú vị như thế.
Dưới đây là một số hình ảnh về tiết học chuyên đề:
Các hoạt động học tập diễn ra sôi nổi nghiêm túc
Tác giả: Nguyễn Thị Tỉnh