UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG
|
ĐỀ KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 9
Thời gian làm bài: 45 phút
Tiết PPCT: 46 - Học kì I (Năm học 2016-2017)
Ngày kiểm tra: / 10 / 2016
|
A . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Học sinh nắm lại những kiến thức cơ bản về truyện trung đại VN: những thể loại chủ yếu, giá trị nội dung và nghệ thuật của những tác phẩm tiêu biểu.
2. Kĩ Năng: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi trắc nghiệm, hệ thống hóa, phân tích so sánh, trình bày vấn đề dưới những hình thức khác nhau, bài viết ngắn…
3. Thái độ: Giáo dục đức tính cẩn thận khi làm bài KT và tình yêu với các áng thơ văn bất hủ.
Biết tự liên hệ đánh giá, rút ra bài học để có phương hướng phấn đấu trong cuộc sống.
B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VĂN HỌC TRUNG ĐẠI. Lớp 9:
Mức độ
Lĩnh
Vực
nội dung
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng
cao
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
Truyện kí trung đại
|
|
|
1 câu
|
|
|
|
1 câu
|
|
Truyện thơ trung đại
|
1 câu
|
|
|
1 câu
|
1 câu
|
1 câu
|
|
|
Liên hệ thực tế
|
|
|
|
|
|
|
|
1 câu
|
Tổng số câu
|
1
|
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
Tổng số điểm
|
0,5
|
|
0,5
|
3
|
0,5
|
4,5
|
0,5
|
0,5
|
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG
|
ĐỀ KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 9
Thời gian làm bài: 45 phút
Tiết PPCT: 48 - Học kì I (Năm học 2016-2017)
Ngày kiểm tra: / 10 / 2016
|
I. TRẮC NGHIỆM: ( 2 điểm).
Đọc kĩ và ghi lại chữ cái trước các phương án trả lời mà em cho là đúng trong các sau:
Câu 1: “Truyện Kiều” là tác phẩm thuộc thể loại nào?
A. Tiểu thuyết lịch sử. B. Truyện truyền kì.
C. Truyện thơ Nôm. D. Tùy bút.
Câu 2: Ý nghĩa của yếu tố kì ảo trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ là:
A. Làm hoàn chỉnh thêm nét đẹp vốn có của Vũ Nương.
B. Tạo nên một kết thúc có hậu cho tác phẩm.
C. Thể hiện tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Dữ.
D. Để Trương Sinh có cơ hội gặp lại vợ.
Câu 3: Trong tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí, vì sao các tác giả vốn là quan trung thành với nhà Lê nhưng vẫn viết rất chân thực và hay về Quang Trung –
“ kẻ thù ” của họ ?
A. Vì họ tôn trọng sự thật lịch sử C. Vì họ có ý thức dân tộc.
B. Vì họ luôn ủng hộ kẻ mạnh D.Vì Quang Trung là người có tài.
Câu 4: Vẻ đẹp nào của Lục Vân Tiên thể hiện qua hành động đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga ?
A. Người anh hùng tài năng, có tấm lòng nhân nghĩa.
B. Người anh hùng văn võ song toàn.
C. Người làm việc nghĩa không vì mục đích chờ trả ơn.
D. Người lao động bình thường nhưng có tấm lòng nhân nghĩa.
II. TỰ LUẬN: ( 8điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
a. Chép những câu thơ miêu tả sắc đẹp của Thúy Kiều.
b. Em có nhận xét gì về cách sử dụng từ ngữ của Nguyễn Du trong việc miêu tả ngoại hình của Thuý Kiều, cách miêu tả ấy có tác dụng như thế nào?
Câu 2: ( 4,5 điểm)
Cho câu chủ đề sau: “Khác với Thúy Vân, Thuý Kiều có vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà cả tài lẫn sắc”, em hãy viết tiếp khoảng 10 đến 12 câu để hoàn thành một đoạn văn theo cách diễn dịch (hoặc tổng-phân-hợp). Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm và lời dẫn trực tiếp ( gạch chân, xác định câu cảm).
Câu 3: (0,5 điểm)
Theo em, ngày nay người phụ nữ cần làm gì để trở thành người phụ nữ đẹp?
***** Chúc các con làm bài đạt kết quả tốt*****
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG
|
KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 9
Thời gian làm bài: 45 phút
Tiết PPCT: 48 - Học kì I (Năm học 2016-2017)
Ngày kiểm tra: / 10 / 2016
|
HƯỚNG DẪN CHẤM VĂN HỌC TRUNG ĐẠI
I. TRẮC NGHIỆM: ( 2 điểm – mỗi câu trả lời đúng được 0, 5 điểm, thiếu hay thừa lựa chọn đúng không cho điểm)
Câu
|
1
|
2
|
3
|
4
|
Đáp án
|
C
|
A,B,C
|
A,C,D
|
A,C
|
II. TỰ LUẬN: ( 8 điểm)
Câu
|
Nội dung
|
Biểu điểm
|
Câu 1
|
a. Học sinh chép chính xác những câu thơ miêu tả sắc đẹp của Thúy Kiều. Mắc 1 lỗi - 0,25 điểm
|
1 điểm
|
b. HS nêu nhận xét:
Miêu tả Thuý Kiều, tác giả sử dụng bút pháp ước lệ, ẩn dụ tượng trưng theo lối điểm nhãn “Làn thu thủy, nét xuân sơn”, kết hợp nhân hóa - hoa ghen, liễu hờn.
|
1 điểm
|
à Gợi vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà của một tuyệt thế giai nhân khiến thiên nhiên ghen ghét đố kị
|
0,5 điểm
|
Cách miêu tả ấy dự báo Thuý Kiều sẽ có một tương lai đầy sóng gió, bất trắc.
|
0,5 điểm
|
Câu 2:
|
* Hình thức:
- Viết đúng hình thức đoạn văn diễn dịch ( Hoặc T-P-H)
|
0,25 điểm
|
- Các câu văn liên kết mạch lạc, chặt chẽ, hợp lí.
|
0,25 điểm
|
Có sử dụng câu cảm và lời dẫn trực tiếp ( có gạch chân và xác định cụ thể mới cho điểm)
|
0,5 điểm
|
* Nội dung cần tập trung làm rõ các ý sau:
|
|
- Qua các thủ pháp nghệ thuật ước lệ tượng trưng, ẩn dụ, nhân hóa… à ấn tượng về vẻ đẹp của một giai nhân tuyệt thế thể hiện qua đôi mắt đẹp.
|
1,5 điểm
|
- Tài của Kiều đạt tới mức lí tưởng theo quan niệm thẩm mỹ phong kiếnàVẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp của cả sắc – tài – tình
|
1,5 điểm
|
- Vẻ đẹp của Kiều dự báo số phận sẽ không bình lặng, mà éo le, đau khổ.
|
0,25 điểm
|
--> Đánh giá, cảm nhận chung
|
0,25 điểm
|
Câu 3
|
Học sinh tự liên hệ có ý đúng là cho điểm
|
0,5 điểm
|